Chảo thu sóng vệ tinh tràn về nông thôn

Chưa bao giờ việc lắp đặt thiết bị thu sóng truyền hình vệ tinh lại phổ biến như hiện nay. Chỉ cần bỏ ra vài trăm ngàn mua ăng- ten parabol (thường gọi là ăng- ten chảo hay chảo) là người dân tha hồ xem vài chục kênh truyền hình miễn phí từ thu sóng vệ tinh Vinasat. Không chỉ được ưa chuộng ở thành thị, nhiều người nói vui, nông thôn đang “chảo hóa”. Tuy nhiên, việc lắp đặt, sử dụng ăng- ten chảo cũng năm bảy đường.

Rủ nhau gắn chảo trên mái nhà

Tại TP Vĩnh Long, hầu như tiệm điện tử nào cũng trưng bày các loại ăng- ten chảo như K+, VTC, AVG, Vinasat. Tuy nhiên, chủ các đại lý phân phối chính thức của K+ ở TP Vĩnh Long như Điện tử Hòa (Phường 2) hay Dương Long (Phường 4) cho biết, loại chảo Vinasat được nông thôn ưa chuộng nhất, sau đó mới tới K+. Anh Nguyễn Văn Hòa– chủ cửa hàng Điện tử Hòa cho biết, loại Vinasat bán đắt từ khi đài THVL2 không còn phát trên sóng analog (ăng- ten giàn), còn bình thường vào các mùa bóng đá là người ta rủ nhau đến mua.


Vừa lắp đặt ăng- ten chảo Vinasat được vài hôm, chú Hoàng Sơn ở ấp Nhơn Trí (Nhơn Bình- Trà Ôn) phấn khởi, gắn chảo coi tivi sướng thật, bắt được quá nhiều đài, mà đài nào cũng trong veo, tha hồ mà chọn lựa. Ngoài các đài quen thuộc, còn có thêm hàng chục đài của địa phương trong cả nước, đài Trung ương, rồi thể thao, giải trí,...

Anh Trần Luân (Tường Lộc- Tam Bình) hồ hởi: “Tui định sau khi xây nhà xong sẽ lắp cái chảo. Ở quê bà xã tôi bên Đồng Tháp, người ta xài lâu rồi, thấy cũng ngon lành lắm”. Anh cho biết thêm, đường truyền cáp quang không biết chừng nào tới, đường dây điện thoại thì xa quá sợ vô MyTV không êm lắm nên thấy gắn chảo là tốt nhất.

Vừa gắn xong chảo cho khách hàng, anh Kết– thợ sửa chữa điện tử ở Nhơn Bình (Trà Ôn) cho biết, cách đây 2 năm, rất ít khách hàng yêu cầu gắn chảo, còn bây giờ hễ gắn là chảo không gắn giàn, mà chảo thì chọn Vinasat vì giá mềm: “2 năm trước, nếu tính giá thiết bị và tiền công lắp đặt thì trên 1 triệu đồng/bộ, giờ chỉ còn 650-700 ngàn đồng, tùy theo chất lượng thiết bị”.

Chọn thợ gửi… chảo

Hiện trên thị trường có rất nhiều nơi bán ăng- ten chảo, những điểm này thường có luôn thợ tới tận nhà. Ở nông thôn, dọc theo các hương lộ, đường liên ấp đều có nhiều điểm bán và gắn chảo. Nhiều nơi treo bảng giới thiệu có gắn chảo, kèm số điện thoại liên hệ, muốn gắn chỉ alô là có ngay.

Chú Hoàng Sơn vui vẻ: Quả thật cái chảo Vinasat này tiện dụng, phù hợp kinh tế bà con. Còn truyền hình trả tiền thuê bao mỗi tháng thì ở vùng quê đây hiếm người xài, bởi bao nhiêu tiền đó là đã quá cao với những nông dân. Còn chảo Vinasat tuy giá mắc gấp 2- 3 lần ăng- ten giàn nhưng xem được nhiều đài hơn, lại khá bền và còn có bảo hành từ 6 tháng đến 1 năm, khỏi đóng thêm tiền nào khác.

Theo tính toán của một số chủ cửa hàng bán mặt hàng này, ăng- ten chảo chỉ mới phủ khoảng 1/3 vùng nông thôn. Dự đoán, trong thời gian tới sẽ còn nhiều hộ sử dụng bởi nhiều tính năng tiện dụng, giá cả hợp túi tiền…

Một thợ gắn chảo vui vẻ: Chảo này lắp đặt dễ lắm, chỉ cần nhắm hướng mặt trời mọc mà lắp thôi. Xem được nhiều đài là coi như thành công rồi. Tuy nhiên, anh Nguyễn Văn Hòa - chủ cửa hàng Điện tử Hòa cho biết, việc lắp chảo đòi hỏi người thợ phải có tay nghề. Nếu không, rất dễ xảy ra trục trặc sau thời gian ngắn sử dụng.

Chú Tư Hưởng (một thợ hồ, quê ở Trà Ôn) bộc bạch: “Cách nay 2 tháng, thấy ai cũng lắp chảo, xài cũng êm nên tui làm theo, giá 750.000 đ/bộ gồm tiền thiết bị và công lắp. Nhưng không lâu sau thì không có tín hiệu, kêu thợ bảo hành riết rồi ông thợ hổng thèm vô luôn. Bây giờ nói tới… chảo là thấy ngán liền”.

Anh Hòa cho biết thêm, nhiều người thấy dễ nên mua về tự lắp, thậm chí mở điểm bán và lắp thuê luôn. Tuy nhiên, do là “tay ngang” nên dẫn đến các trục trặc sau này.
Anh Dương Minh Truyện- chủ cửa hàng Điện tử Dương Long thì chia sẻ, hiện có rất nhiều lựa chọn cho người sử dụng từ truyền hình cáp, đến các loại chảo,…

Và mới đây nhất là có thêm đầu thu ZTV của VTC, với nhiều tiện ích, đặc biệt là phù hợp cho những gia đình ngán thuê bao hàng tháng mà muốn xem các đài yêu cầu. Do vậy, nên lựa chọn theo nhu cầu và khả năng kinh tế gia đình để có thể sử dụng hiệu quả, tiết kiệm.

Riêng ăng- ten chảo, nói về mức độ an toàn, sử dụng lâu dài thì nên sử dụng các loại của các công ty chính thức như VTC, K+, AVG.

Bài, ảnh: TẤN ANH- TUYẾT HIỀN

http://www.baovinhlong.com.vn/newsdetails.aspx?newsid=74403

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Dịch vụ Thiết kế websiteDịch vụ seo CIP giúp cho thương hiệu của bạn tiếp cận thị trường online.